Công ước quốc tế về bom chùm
01/08/2016 16:25
Vào ngày 1 tháng 8 năm 2010, Công ước quốc tế về bom chùm bắt đầu có hiệu lực sau khi được ba mươi quốc gia phê chuẩn. Đây là một sự kiện rất quan trọng của thế giới. Một loại vũ khí đáng sợ cuối cùng đã bị cấm vận.

Vào ngày 1 tháng 8 năm 2010, Công ước quốc tế về bom chùm bắt đầu có hiệu lực sau khi được ba mươi quốc gia phê chuẩn. Đây là một sự kiện rất quan trọng của thế giới. Một loại vũ khí đáng sợ cuối cùng đã bị cấm vận. Một số người có thể không biết, "bom chùm là loại bom thường được thiết kế để rải hoặc phát tán các quả bom phụ nặng dưới 20 kg, và bên trong nó là những quả bom bi" Bom chùm có hai khuyết điểm chủ yếu:

1) Bom chùm là vũ khí khó có thể phân biệt bởi dân thường hơn so với binh lính trong quân đội;

2) nhiều quả bom bi không nổ và có thể nằm trong lòng đất nhiều năm, sau đó sẽ phát nổ khi có va chạm.


Cho đến ngày nay, nhiều nơi ở Việt Nam vẫn đang hứng chịu nguy cơ bom chùm từ cuộc chiến tranh đã kết thúc hàng thế kỷ trước. Theo các nghiên cứu thì nông dân và trẻ nhỏ là hai nhóm đối tượng dễ gây ra các vụ nổ bom chùm nhất. Trẻ em tò mò có thể lượm một quả bom lên khi nghĩ rằng đó là một món đồ chơi, chỉ để thức dậy sau đó, khi quả bom phát nổ dẫn đến bị chấn thương và tàn tật suốt đời.


Những nỗ lực cấm bom chùm được thực hiện dựa trên thành công của chiến dịch quốc tế về cấm sử dụng bom mìn. Nhờ những nỗ lực có nền tảng của các tổ chức phi chính phủ, Công ước về bom chùm đã có hiệu lực vào năm 2010. Công ước này cấm tất cả việc sử dụng, sản xuất, chuyển giao và tàng trữ các loại bom chùm tại tất cả các nước thành viên. Ngoài ra, Công ước đã có các điều khoản "nhằm đảm bảo việc chăm sóc và phục hồi chức năng đầy đủ cho những người sống sót và cộng đồng của họ, dọn dẹp các khu vực bị phơi nhiễm, giáo dục giảm nguy cơ và phá hủy các kho dự trữ bom chùm." Cho đến nay, 119 quốc gia đã tham gia Công ước. Công ước quốc tế về bom chùm bảo vệ mạng sống con người.


Hôm nay là ngày kỷ niệm thứ sáu kể từ ngày Công ước có hiệu lực. Có thể tìm hiểu thêm về chiến dịch nhằm ngăn chặn bom chùm tại http://www.stopclustermunitions.org/ và cách AEPD, một tổ chức phi lợi nhuận ở Quảng Bình, hỗ trợ nạn nhân bom chùm tại http://www.aepd-vn.org/

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 1
today Hôm nay: 98
users Tháng này: 81,395
hits Tất cả: 1,329,393

Copyright © 2014 by AEPD