Trường hợp tai nạn của hai thanh thiếu niên do bom bi tại Bắc Nghĩa – Đồng Hới
04/08/2016 11:45
Là một dải đất nhỏ hẹp ở miền Trung, Quảng Bình nằm trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh. Với 159/159 xã bị ô nhiễm bom mìn với tổng diện tích bị ô nhiễm lên tới 224.934.5ha, tai nạn bom mìn, vật liệu nổ không chỉ xảy ra vào thời chiến, mà còn là tiếp tục đe dọa sự an toàn và tính mạng của nhiều người dân Quảng Bình ngay trong thời bình. Đáng lưu tâm hơn, một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất là thanh thiếu niên, bởi do thiếu hiểu biết về bom mìn, vật liệu nổ, các em thường chơi, đùa nghịch với bom mìn; đào bới tìm phế liệu; cưa, đục bom mìn; hoặc chăn trâu, nhặt củi, canh tác, đốt lửa chơi đùa trong khu vực có bom mìn.

Trong những ngày đầu tháng 8, Hội Vì sự Phát triển của Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) nhận được thông tin từ các cán bộ thực địa về một trường hợp tai nạn bom bi gây thương vong cho hai thanh thiếu niên tại một vùng đồi trồng keo thuộc xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới. AEPD đã nhanh chóng tiến hành xác minh thông tin và đến thăm hỏi các nạn nhân của vụ tai nạn này. Theo lời kể của em Võ Thị Thanh Hương, nạn nhân còn sống sót sau tai nạn, vào ngày 29/7/2016, em Hương (sinh năm 1996) và một bạn nam tên là Phan Nguyên (sinh năm 2001) đi lên đồi nhặt củi. Trong lúc làm việc, Nguyên nhặt được một vật thể lạ bèn hỏi bạn Thanh Hương đây là cái gì. Khi nghe Hương trả lời đó có thể là một quả bom bi, Nguyên đã vất vật đó xuống đất ngay lập tức khiến quả bom bi phát nổ, gây ra thương tích nặng cho cả hai em. Em Nguyên qua đời trên đường đi cấp cứu khi chỉ vừa 15 tuổi. Còn em Hương đang điều trị tại Bệnh viện Việt Nam CuBa, TP Đồng Hới.

 

 


Tính đến ngày 02/8/2016, em Hương đã tiến hành phẫu thuật gắp các mảnh bom găm vào chân. Chi phí cho cuộc phẫu thuật này là 7,000,000 VNĐ chưa kể tiền viện phí thuốc me và chăm sóc y tế mỗi ngày tại bệnh viện. Gia đình của em mới chỉ thanh toán được 1,600,000 VNĐ do điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, khoản tiền trả trước này cũng đến từ nhiều nguồn vay mượn khác nhau. Sau ca phẫu thuật ở chân, em Hương còn phải thực hiện thêm một phẫu thuật khác ở ngực và vai vì các mảnh bom đã xuyên qua ngực găm lên phần vai, gây tổn thương phổi của em. Ca phẫu thuật thứ hai này sẽ được tiến hành sau khi sức khỏe của em Hương kể từ ca phẫu thuật thứ nhất ở chân được ổn định. Gia đình của em Thanh Hương hiện có 3 người, gồm Hương, mẹ và chị gái hơn em một tuổi. Chị gái của em là người khuyết tật về trí tuệ (chậm phát triển), không có khả năng lao động nên mẹ của Hương đang phải chăm nuôi cho cả hai chị em. Hiện Hương đang làm thuê tại một tiệm cắt tóc, tiền lương của em được trả theo mỗi ngày công đi làm. Vì tai nạn này, Hương phải nằm điều trị dài ngày và sẽ không có thu nhập trong những ngày sắp tới. Gia đình của em rất mong nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và những nhà hảo tâm để có thể thanh toán chi phí phẫu thuật và các khoản viện phí khác.

  

Khi chia tay những nhân viên của AEPD, em Hương vẫn gắng gượng nở một nụ cười lạc quan dù đang rất ái ngại khi nghĩ đến những ngày tháng điều trị còn dài sắp tới. Hy vọng rằng cùng với sự đồng hành của AEPD, cô gái trẻ này cũng sẽ nhận được sự quan tâm của những tổ chức, cá nhân và những tấm lòng hảo tâm khác. Và để những tai nạn thương tâm như trên không còn xảy ra, trên những mảnh đất còn nhiều di chứng chiến tranh như Quảng Bình, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, giáo dục ý thức của người dân cảnh giác với tai nạn bom mìn cần được đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa. Bởi nguy cơ bom mìn không phân biệt một riêng ai, kể cả một thiếu niên khỏe mạnh như Nguyên hay một cô gái lạc quan như Hương. 

Để hỗ trợ cho em Võ Thị Thanh Hương thực hiện các cuộc phẫu thuật và điều trị, hoặc những trường hợp tai nạn tương tự vì nguyên nhân bom mìn, xin liên hệ:
Hội Vì sự Phát triển của Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình.
Website: www.aepd-vn.org
Số tài khoản: 0311 000 644 867 hoặc 0311 370 644 877, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Bình.
-
Thông tin chi tiết về hai nạn nhân:
Địa điểm: Thôn 7, xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới
Thời gian: Ngày 29/7/2016
Hậu quả: 01 chết trên đường đưa đi cấp cứu, 01 bị thương
Nạn nhân:
1. Phan Nguyên:
• Tình trạng: Tử vong Năm sinh: 2001 Giới tính: Nam
• Thường trú tại xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
2. Võ Thị Thanh Hương (hình ảnh dưới đây):
• Tình trạng: Bị thương nặng ở chân, phổi và vai. Đang điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới.
• Năm sinh: 1996 Giới tính: Nữ.
• Thường trú tại tổ dân phố 14, phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
• Điện thoại liên lạc: 01274012404 (mẹ của nạn nhân)


Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 10
today Hôm nay: 94
users Tháng này: 82,979
hits Tất cả: 1,330,977

Copyright © 2014 by AEPD