TÀI LIỆU TẬP HUẤN QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG VÀ THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
14/09/2016 16:39
Nằm trong khuôn khổ của dự án "Nâng cao năng lực về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các nhóm dễ bị tổn thương hướng đến người khuyết tật" do tổ chức Give2Asia tài trợ, sau một thời gian dài nghiên cứu và biên soạn, vừa qua AEPD đã xuất bản bộ tài liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu dành cho tập huấn viên và học viên nhằm mục đích phục vụ cho việc dạy và học trong các khóa tập huấn.

Là một tỉnh duyên hải phía Bắc Trung Bộ của Việt Nam với địa hình rất hẹp và dốc từ tây sang đông, Quảng Bình là một trong những tỉnh dễ bị ảnh hưởng nhất bởi các thiên tai như bão, lụt, hạn hán, sạt lở đất, v.v. Với dự báo tăng lên về độ mạnh cũng như tần suất của các loại thiên tai như hiện nay, người dân địa phương, đặc biệt là người khuyết tật cần phải được bồi dưỡng kiến thức và hỗ trợ kỹ thuật nhiều hơn nhằm nâng cao năng lực chủ động ứng phó trong sinh hoạt và sản xuất.
Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này, Hội Vì sự Phát triển của Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) đã triển khai các khoá tập huấn về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu cho NKT và cộng đồng tại 03 xã Hàm Ninh, Duy Ninh và Hiền Ninh của huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình – là những khu vực trọng điểm trong thiên tai. Bên cạnh đó, nhằm góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho các khoá tập huấn này, AEPD đã tiến hành biên soạn hai cuốn “Tài liệu tập huấn Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu” dành cho tập huấn viên và học viên.
Đối với tài liệu dành cho tập huấn viên, Mục đích của Tài liệu là giúp tập huấn viên cơ sở, đặc biệt tập huấn viên là NKT biết được cách thực hiện các phần của chương trình tập huấn cho người dân địa phương. Các hoạt động được biên soạn dành riêng cho mỗi bài học và đã được xem xét, cân nhắc để hoàn thành những mục tiêu đề ra của bài học. Kỹ năng chia sẻ đồng cảnh cũng được lồng ghép vào tài liệu như một điểm nhấn đặc biệt đối với tập huấn viên là NKT.

 QLRRTT DVCD Tap-huan-vien.pdf

Đối với tài liệu dành cho học viên, mục đích của Tài liệu này là trang bị các nội dung, kiến thức cơ bản liên quan đến rủi ro thiên tai và các biện pháp phòng ngừa cho người khuyết tật và cộng đồng dân cư ở các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, giúp giảm tình trạng dễ bị tổn thương và tăng khả năng ứng phó với thiên tai cho cá nhân và cộng đồng. Tài liệu cũng đưa ra các nội dung giúp người khuyết tật có thể chủ động lập kế hoạch phòng chống thiên tai cho gia đình và tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của địa phương thông qua hoạt động đánh giá năng lực, tình trạng dễ bị tổn thương và vẽ sơ đồ hiểm họa của thôn/xã.

QLRRTT_DVCD_Hoc-vien.pdf

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 5
today Hôm nay: 131
users Tháng này: 81,227
hits Tất cả: 1,329,225

Copyright © 2014 by AEPD