SỔ TAY "PHỤC HỒI CHỨC NĂNG DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG - NHỮNG KINH NGHIỆM THỰC TIỄN TẠI QUẢNG BÌNH"
19/08/2016 14:35
Vừa qua, AEPD đã cho ra đời cuốn sổ tay "Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng - Những kinh nghiệm thực tiễn tại Quảng Bình". Tài liệu này được xây dựng nhằm chia sẻ những kinh nghiệm về áp dụng phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại tỉnh Quảng Bình do AEPD phối hợp với các đơn vị đối tác ở địa phương thực hiện trong thời gian từ năm 2010 đến 2015 với nhiều dự án khác nhau.
Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng (PHCNDVCĐ-CBR) là một phương pháp tiếp cận đã được Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đề xuất và áp dụng từ cách đây hơn 20 năm. Qua quá trình thực hiện, CBR đã dần được hoàn thiện với sự tham gia của các tổ chức phát triển khác. Cho đến nay, CBR được xem là một cách tiếp cận thích hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam. Phương pháp mới đã thay đổi cách tiếp cận từ chú trọng sức khỏe của NKT sang can thiệp toàn diện bao gồm cả giáo dục, sinh kế, hòa nhập xã hội. Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng như với nhiều địa phương khác ở Việt Nam, phương pháp tiếp cận này còn khá mới mẻ, chưa được hiểu và vận dụng một cách đúng đắn. Vì thế, việc áp dụng CBR trong giai đoạn đầu còn có nhiều thách thức và trở ngại.
Trong bối cảnh đó, nhiều năm qua Hội Vì sự Phát triển của Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) đã xây dựng và thực hiện nhiều dự án khác nhau nhằm thúc đẩy và nhân rộng công tác Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Với các dự án đã thực hiện, AEPD đã có những can thiệp đối với hầu hết các thành tố trong cấu trúc CBR mà tổ chức WHO đã xây dựng. Những can thiệp đó bao gồm cả về việc trang bị kiến thức, kỹ năng, nguồn vốn xã hội, nguồn vốn tài chính, chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa rủi ro thảm họa và một số lĩnh vực khác có liên quan.
Có thể nói, ở một góc độ nhất định AEPD đã xây dựng thành công mô hình CBR ở Quảng Bình sau 5 năm thực hiện, làm thay đổi cơ bản cách tiếp cận truyền thống sang tiếp cận đa chiều, đa lĩnh vực trong chính sách cũng như thực tiễn chăm lo cho NKT ở địa phương này. Đã có nhiều bài học được rút ra trong quá trình thực hiện mà AEPD thấy cần được chia sẻ. Chúng tôi hy vọng tài liệu này sẽ có những đóng góp cho sự phát triển và tiến bộ của NKT ở nhiều địa phương trên cả nước và cho cộng đồng NKT nói chung trên toàn thế giới.
PHUC_HOI_CHUC_NANG.pdf

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 12
today Hôm nay: 111
users Tháng này: 82,803
hits Tất cả: 1,330,801

Copyright © 2014 by AEPD