Hội thảo tổng kết dự án "Nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật thông qua nâng cao năng lực của các tổ chức phi chính phủ địa phương trong việc huy động nguồn lực và thực hiện các chương trình phục hồi chức năng toàn diện dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”
15/12/2016 17:30
Ngày 13/12/2016, tại khách sạn Mường Thanh Holiday Quảng Bình, số 119, Trương Pháp, Hải Thành, TP Đồng Hới, Hội vì sự phát triển của Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) tổ chức Hội thảo Tổng kết dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật thông qua nâng cao năng lực của các tổ chức phi chính phủ địa phương trong việc huy động nguồn lực và thực hiện các chương trình phục hồi chức năng toàn diện dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”


Tham dự Hội thảo có đại diện của UBND tỉnh, văn phòng UBND tỉnh và các sở ban ngành hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ người khuyết tật trên toàn tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, còn có sự đồng hành của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và sự tham gia nhiệt tình từ các cấp chính quyền địa phương, Câu lạc bộ NKT và đại diện NKT.
Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng (PHCNDVCĐ-CBR) là một phương pháp tiếp cận đã được Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đề xuất và áp dụng từ cách đây hơn 20 năm. Qua quá trình thực hiện, CBR đã dần được hoàn thiện với sự tham gia của các tổ chức phát triển khác. Cho đến nay, CBR được xem là một cách tiếp cận thích hợp với Việt Nam. Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội đã giới thiệu và áp dụng từ năm 2013 dựa trên hướng dẫn của tổ chức Y Tế Thế Giới đối với công tác hỗ trợ cho NKT. Trong bối cảnh đó, Hội vì sự phát triển của Người khuyết tật (AEPD) tại Quảng Bình đã xây dựng và thực hiện nhiều dự án khác nhau nhằm thúc đẩy, nhân rộng công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng từ năm 2010 đến nay và đã gặt hái những thành công cũng như đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực này.
Hội thảo đã tổng kết lại các kết quả thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật thông qua nâng cao năng lực của các tổ chức phi chính phủ địa phương trong việc huy động nguồn lực và thực hiện các chương trình phục hồi chức năng toàn diện dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Cơ quan Viện trợ Ailen – Irish Aid tài trợ trong giai đoạn 2015 - 2016 với ba mục tiêu chính: (i) Thúc đẩy thực hiện mô hình phục hồi toàn diện dựa vào cộng đồng tại tỉnh Quảng Bình; (ii) Thúc đẩy tài liệu hóa những công tác thực tiễn người khuyết tật trong phạm vi địa phương, các tỉnh lân cận và toàn quốc; (iii) Tăng cường năng lực cho AEPD trở thành một tổ chức phi chính phủ địa phương có đủ điều kiện huy động và thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu hỗ trợ NKT và cung cấp các dịch vụ.

Tại Hội thảo, đại diện đến từ Sở LĐTB&XH cùng với UBND xã và người khuyết tật hưởng lợi từ dự án đã trình bày các bài tham luận của mình về dự án. Trong phần thảo luận nhóm, các đại biểu khác cũng đã có cơ hội thể hiện quan điểm của mình về công tác hỗ trợ NKT trong hai năm vừa qua. Các bài tham luận và ý kiến đóng góp của các đại biểu chính là cơ sở thiết thực nhất góp phần giúp AEPD tiếp tục xây dựng các đề án hỗ trợ cho NKT trong thời gian tới. 

 

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 3
today Hôm nay: 38
users Tháng này: 80,659
hits Tất cả: 1,328,657

Copyright © 2014 by AEPD