Hội thảo chia sẽ kinh nghiệm - Dự án Cứu trợ và Phục hồi sau cơn lũ tháng 10 năm 2010
22/12/2014 11:13
Cơn lũ tháng 10 năm 2010 đi qua để lại những mất mát và khó khăn chồng chất cho người dân Miền Trung Việt Nam. Cùng với những tấm lòng từ thiện, AEPD phối hợp với tổ chức Challenge to Change, một tổ chức Phi chính phủ Quốc tế của Anh có mặt tại Việt Nam từ 2008 cùng thực hiện dự án Cứu trợ và Phục hồi sản xuất cho người dân 03 xã Quảng Tiên, Quảng Văn và Quảng Hải của huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Dự án do tổ chức Caritas Thuỵ Sĩ tài trợ với tổng ngân sách dự án lên đến 1,6 tỉ đồng. Dự án bắt đầu được triển khai từ tháng 1/2011 và sẽ kết thúc bằng Hội thảo chia sẽ kinh nghiệm dự kiến được triển khai vào 8/7/2011.

AEPD đóng vai trò chính trong việc điều phối thực hiện dự án thông qua các hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương xã/huyện Quảng Trạch. Trong tháng đầu tiên, AEPD đã hoàn thành xuất sắc các hoạt động khởi động dự án. Lãnh đạo huyện Quảng Trạch, lãnh đạo và người dân 03 xã mục tiêu đều nắm rõ mục tiêu và quy trình hoạt động của dự án. Ban thực thi dự án tại mỗi xã được thành lập. AEPD và CtC cùng đánh giá lại nhu cầu hỗ trợ của người dân và 100% các đối tượng đều phản ánh đúng các nhu cầu trong đề xuất.

Hoạt động quan trọng nhất của dự án là thiết lập tiêu chí để lựa chọn đối tượng hưởng lợi. Đối tượng bà mẹ đơn thân, người già neo đơn, người khuyết tật, nhà đông trẻ em và hộ nghèo dưới chuẩn nghèo quốc gia được ưu tiên lựa chọn là đối tượng được nhận hỗ trợ của dự án. Sau khi lựa chọn được các tiêu chí, chính quyền xã tiếp tục triển khai các cuộc họp thôn bình bầu đối tượng một cách dân chủ, công khai. Danh sách do dân tự bầu lên được phổ biến rộng rãi trước công chúng tại các điểm công cộng của xã như UBND xã, Trạm y tế, v.v... mang lại tính minh bạch công khai cho dự án.

Trong giai đoạn từ tháng 1-4/2011, AEPD đã tiến hành cấp phát được 12 tấn gạo, 430 kg cá khô và 260 bộ chăn, chiếu, màn cho 860 đối tượng. Tổng giá trị hỗ trợ đồ dùng cho nhà trẻ tại 03 xã là 127 triệu đồng. Hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sản xuất là mục tiêu thứ hai của dự án. AEPD đã cấp phát 250 kg hạt giống gồm 03 loại giống rau như ngò, xà lách và cải; 75 tấn phân vi sinh; 300 heo giống. Điều đáng ghi nhận là AEPD đã tiến hành lựa chọn tốt nhà thầu nên cấp phát thành công vượt chỉ tiêu số lượng thêm 60 đối tượng so với dự toán ban đầu.

Cấp phát lương thực và nhu yếu phẩm cho người dân

Hoạt động cần nhiều thời gian nhất và được đánh giá là hết sức cần thiết của dự án là sửa chữa 30 nhà dân và 03 nhà trẻ đã bị hư hỏng nặng sau lũ. Ngoài ngân sách hỗ trợ từ dự án gồm 300 triệu đồng hỗ trợ sửa nhà dân và 450 triệu sửa nhà trẻ, AEPD còn kêu gọi thêm hỗ trợ từ phía chính quyền tỉnh nhà (150 triệu từ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đóng góp vào công trình nhà dân. Song song với hỗ trợ tiền mặt sửa chữa nhà, cán bộ, thợ sửa chữa và các hộ sửa nhà được hỗ trợ khoá tập huấn kỹ thuật xây dựng sửa chữa nhà phòng chống bão lụt. 100% nhà trẻ và nhà dân đều tuân thủ kỹ thuật xây nhà chống bão như mái nhà có con lươn chắc chắn, cột và kèo mái được giằng kéo chặt, và nhà có lối thoát hiểm.

Tập huấn Kỹ thuật xây nhà Phòng chống Bão lụt

Dự án được đánh giá là thành công đem lại nhiều hiệu quả cho người dân 03 xã Quảng Tiên, Quảng Văn và Quảng Hải. Các hộ gia đình đều có lương thực trong thời gian chờ đợi vụ mùa tiếp theo. Các mặt hàng nhu yếu phẩm được cấp phát kịp thời bù lại cho các đồ dùng gia đình đã bị trôi trong lũ. Quan trọng hơn, người dân đã có thêm điều kiện phục hồi sản xuất nông nghiệp với các loại hạt giống, con giống và phân bón được dự án kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra, người dân còn có cơ hội mở mang thêm kiến thức về biến đổi khí hậu và các kỹ thuật xây nhà chống bão lụt.

Hội thảo chia sẽ kinh nghiệm với sự tham gia của các tổ chức tham gia như Plan, CRD, CtC, UBND tỉnh Quảng Bình, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và huyện Quảng Trạch, ...sẽ cùng chia sẽ các kinh nghiệm trong quá trình thực thi dự án và bài học cho các dự án cứu trợ, phòng chống thảm hoạ thiên tai trong thời gian tới.

 



Thuy Nga

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 19
today Hôm nay: 351
users Tháng này: 93,166
hits Tất cả: 1,335,491

Copyright © 2014 by AEPD