Người đồng cảnh xây dựng ước mơ
29/02/2016 14:41
Khi chị Doãn Thị Cúc xã Cự Nẫm huyện Bố Trạch chỉ vào chiếc máy khâu mới tinh, cô gái nhỏ hân hoan buông nạng và gần như ngã nhào xuống đất. Chị Cúc đưa tay đỡ và cả hai người xúc động ôm nhau một lúc lâu. Nhìn cô học trò mới rụt rè vuốt ve chiếc máy khâu, chị Cúc thấy cay cay nơi sống mũi. Hình ảnh ngày nào lại ùa ngập tâm trí chị. Chính chiếc máy khâu đã giúp cho chị có được một cuộc sống độc lập, vững vàng. Chị là một thiếu nữ xinh xắn, công tác trong ngành đường sắt, tai nạn xảy ra trong một đêm đẩy xe goòng chở đồ tiếp phẩm cho các chuyến tàu, chị bất ngờ bị ngã, và đoàn tàu đã nghiến nát một chân chị. "Tôi không bao giờ quên được ngày AEPD đến với tôi". Chị Cúc tâm sự "Sự chia sẻ đồng cảnh và hỗ trợ của AEPD đã giúp tôi phát triển nghề nghiệp, giúp đỡ cho những người khuyết tật khác." Có AEPD và có chị Cúc giúp đỡ, em gái nhỏ này cũng như bao em gái khuyết tật khác sẽ vượt qua mặc cảm và thử thách của cuộc sống, tự mình làm chủ cuộc đời mình.

 

Chị, người con gái 21 tuổi, khuôn mặt tươi hồng luôn bừng sáng với nụ cười rạng rỡ, nhưng tai nạn xảy ra đã làm tan biến hết mọi dự định ước mơ. Sau hơn nửa năm trời ra viện chị Cúc nhận thấy phải học nghề gì đó phù hợp và chị chọn nghề may. Công việc không dễ dàng gì, lại thêm có người vô tâm dè bỉu, chị bị thất vọng với tình cảnh mới của mình. Một lần đi chợ huyện chị bỗng tình cờ gặp một người thợ may cụt chân. Diệu kỳ thay, sự đồng cảm của người đồng cảnh đã giúp chị trở lại học nghề, rồi chị có được một công việc mưu sinh ổn định. Sự hỗ trợ của AEPD đã giúp cho công việc làm ăn của chị ngày càng phát triển. Với một nơi như làng quê chị thì thu nhập 4-5 triệu một tháng là niềm mơ ước của nhiều người. Đến nay chị Cúc đã giúp hơn 30 học trò là người khuyết tật, con em của các gia đình nghèo và gia đình người khuyết tật có công ăn việc làm ổn định từ nghề may. Riêng chị, chị cũng đã kịp xây dựng nên tổ ấm của mình với người chồng hiền lành và hai đứa con ngoan và học rất giỏi. Vết thương khủng khiếp ngày nào nay không còn làm chị đau nữa. Với gia đình nhỏ và những em học trò thân thương, chị Cúc đã có đầy đủ niềm vui của cuộc đời mình.

Ngẫm về cuộc đời mình, chị Cúc cho rằng chính sự đồng cảm của người thầy dạy nghề, những chuyến viếng thăm đồng cảnh ngộ của cán bộ AEPD cũng là những người khuyết tật như chị, và sự hỗ trợ từ dự án đã kéo chị đứng lên, giúp chị đứng vững và phát triển như ngày hôm nay. Hơn thế nữa chị còn giúp cho nhiều người khuyết tật học thành công nghề may, có được cuộc sống độc lập. Chị Cúc cười ấm áp "Mình giúp đỡ người thì có người khác giúp đỡ mình".

 

Chị Doãn Thị Cúc, sinh năm 1963

Xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Điện thoại: 0972 551 408

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 21
today Hôm nay: 27
users Tháng này: 82,912
hits Tất cả: 1,330,910

Copyright © 2014 by AEPD