Quảng Bình: Nỗi đau bom mìn thời hậu chiến
14/04/2015 09:00
VOVGT - Chiến tranh đã lùi xa 40 năm nhưng nỗi đau về bom mìn vẫn hiện hữu đối với hơn 600 ngàn người dân vô tội ở Quảng Bình.
Ng
Anh Đỗ Thiên Đăng - một nạn nhân bom mìn bị cụt hai chân (Ảnh: Dân Trí)
Anh Nguyễn Văn Toản, ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bị tai nạn bom mìn từ thuở nhỏ. Tai nạn khiến anh mất đi cánh tay phải. Sự nghèo khó cũng đeo bám anh từ đấy. Mãi gần đây, anh Toản mới được Hội Chữ Thập đỏ xã cho vay 5 triệu đồng mua bò, phát triển chăn nuôi. Anh Toản cho rằng với người khuyết tật nghèo, nguồn vốn nhỏ nhoi này cũng đã là một cứu cánh.

Bắt đầu từ năm 2012, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã triển khai dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế xã hội của nạn nhân bom mìn” nhằm hỗ trợ sinh kế cho hàng trăm gia đình nạn nhân bom mìn ở 5 huyện thành phố trọng điểm về ô nhiễm bom mìn. Mức hỗ trợ mỗi gia đình từ 5 đến 8 triệu đồng. Những hộ gia đình là nạn nhân bom mìn được vay vốn phát triển chăn nuôi bò, lợn sinh sản, nuôi gà.

Từ nguồn vốn của dự án, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Bình cũng dành kinh phí hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân không may bị tai nạn bom mìn từ 2 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Bình chủ yếu tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh giác với tai nạn bom mìn như: tổ chức các hội thi về phòng tránh tai nạn bom mìn cho tình nguyện viên, học sinh các xã vùng dự án, xây dựng các cụm pano tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi vẽ tranh về tai nạn bom mìn.

Bà Đỗ Thị Cạnh, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, từ năm 2012 đến nay, được sự tài trợ của dự án “Phòng ngừa thương tích bom mìn”, hội đã cho 5 gia đình nạn nhân bom mìn vay vốn. Hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn hiệu quả. Tuy nhiên theo bà Cạnh, số vốn này quá ít so với nhu cầu.

Hơn 10 ngàn người khuyết tật do bom mìn ở Quảng Bình đang cần sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước để họ có thể vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Chương trình Các vấn đề xã hội – VOV2 (Đài TNVN)                     

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 16
today Hôm nay: 120
users Tháng này: 83,436
hits Tất cả: 1,331,434

Copyright © 2014 by AEPD