Hội thảo đánh giá dự án Giai đoạn 1 (2010-2011) và Khởi động dự án Giai đoạn 2 (2012-2014)
22/12/2014 12:02
Ngày 10 tháng 2 năm 2012 tại hội trường UBND TP Đồng hới, Hội vì sự Phát triển của Người Khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) tổ chức hội thảo đánh giá dự án “Thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh nhỏ của Người khuyết tật”, giai đoạn I (2010-2011) và khởi động dự án “Nâng cao vị thế của người khuyết tật hướng tới tiếp cận quyền, giai đoạn II (2012-2014).

Đến với hội thảo có sự góp mặt của đại diện Đại sứ quán Ailen - Bà Claire Coughlan (Thư ký ngài Đại sứ); Bà Mags Gaynor (Phó Giám đốc Irish Aid), Bà Trương Thị Minh (Cố vấn tài chính Irish Aid), cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh: Ông. Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo các Sở Ngoại vụ, Sở LĐTB&XH, Sở KHĐT, Sở Công Thương, NH CS&XH, lãnh đạo UBND các huyện và các tổ chức Hiệp Hội, NGO, ODA trong tỉnh và hơn 50 người khuyết tật tỉnh Quảng Bình.

Bà Mags Gaynor phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo, Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu và thay mặt chính quyền tỉnh gửi lời cảm ơn trước những đóng góp hỗ trợ từ Đại sứ Quán Ailen thông qua Cơ quan Viện trợ Ailen. Ông Dũng cho biết UBND tỉnh đang xây dựng Kế hoạch Hành động Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 – 2020. UBND tỉnh đồng thời cũng kêu gọi sự hỗ trợ quý giá về mặt tài chính và kỹ thuật từ phía các nhà tài trợ, đặc biệt là Cơ quan Viện trợ Ailen. 

Bà Mags Gaynor, đại diện cho Đại sứ Quán Ailen cam kết hỗ trợ AEPD và tỉnh Quảng Bình trong những năm tới; cùng hợp tác và nỗ lực xây dựng và thực hiện Kế hoạch Hành động trợ giúp NKT tỉnh Quảng Bình.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu.

Lãnh đạo AEPD báo cáo tại hội thảo kết quả thực thi dự án giai đoạn I (2010-2011) đã đạt được những kết quả mong đợi: 124 cá nhân/hộ gia đình khởi sự hoặc mở rộng SXKD, thành lập được 2 Trung tâm SXKD và đào tạo nghề cho NKT. Ngoài ra AEPD đã tổ chức cho hơn 200 NKT tiếp cận và nâng cao năng lực thông qua các khóa tập huấn đào tạo nghề và kỹ năng, như Kỹ năng kinh doanh, kỹ năng chăn nuôi gia súc gia cầm, kỹ năng vận động; mục tiêu thứ 3 của dự án cũng đã được triển khai thành công – thúc đẩy UBND Tỉnh tạo môi trường chính sách hỗ trợ cho NKT vay vốn ưu đãi SXKD và tạo việc làm cho NKT.

Ông Trần Văn Tuân, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh đánh giá cao hoạt động của dự án, với nguồn vốn không nhiều nhưng hoạt động đạt được hiệu quả rất lớn. Quảng Bình với  25,7% hộ nghèo, trên 4000 người khuyết tật, hơn 90% trong số đó sống ở các vùng nông thôn nên sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà gặp rất nhiều khó khăn. Chính quyền tỉnh có sự thay đổi lớn về ý thức trước các hoạt động tài trợ; tư tưởng hỗ trợ nhân đạo đã được thay thế bằng hỗ trợ bền vững. Trong giai đoạn 2012-2020, Sở LĐTB-XH tỉnh bày tỏ mong muốn Irish Aid cùng tỉnh nhà tiếp tục các hoạt động trợ giúp người khuyết tật phát triển kinh tế hòa theo xu thế phát triển chung của đất nước; đặc biệt là sự hỗ trợ của Cơ quan Viện trợ Ailen trong quy trình xúc tiến và thực hiện Kế hoạch Hành động trợ giúp Người khuyết tật giai đoạn 2012 – 2020.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Công nghiệp thuộc Sở Công thương đã mang đến tin vui cho NKT tỉnh nhà rằng “Sở rất quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ NKT” và “năm 2012 này UBND tỉnh sẽ ký cơ chế chính sách phát triển ngành Tiểu thủ Công nghiệp – Công nghiệp trong đó có hỗ trợ phát triển cơ sở sản xuất của NKT.” Ví dụ, ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp của NKT có hệ số tăng 1.3% so với các doanh nghiệp của người không khuyết tật.

Định hướng Giai đoạn II của dự án xây dựng trên 3 mục tiêu lớn:

Mục tiêu 1:"Tăng số lượng người khuyết tật được cải thiện về kiến thức và các kỹ năng kinh doanh và kỹ năng xã hội ".

Mục tiêu 2: “Cải thiện đời sống kinh tế của người khuyết tật thông qua các hoạt động sinh kế bền vững và cơ chế tự giúp đỡ trong cộng đồng người khuyết tật”

Mục tiêu 3: “Thúc đẩy môi trường pháp lý thuận lợi hỗ trợ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.”

UBND tỉnh, lãnh đạo các ban ngành cùng với nhà tài trợ đã nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất kinh doanh nhỏ đối với tăng thu nhập của người khuyết tật. Irish Aid phối hợp với AEPD thông qua các dự án hỗ trợ NKT đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người khuyết tật vượt qua mặc cảm của bản thân cũng như đã hỗ trợ kinh phí tăng cường sản xuất kinh doanh nhỏ, đào tạo học nghề cho người khuyết tật tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập.


AEPD

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 16
today Hôm nay: 62
users Tháng này: 84,321
hits Tất cả: 1,332,319

Copyright © 2014 by AEPD