Hội thảo xây dựng kế hoạch trợ giúp Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2020
23/12/2014 15:53
Nhằm xây dựng kế hoạch trợ giúp người khuyết tật tại tỉnh quảng bình giai đoạn 2013 – 2020, vào ngày 06/ 11 vừa qua, Hội vì sự phát triển của NKT viết tắt là AEPD đã tổ chức buổi hội thảo bàn về phương hướng phát triển, nâng cao đời sống cũng như tạo cơ hội việc làm cho NKT trong địa bàn tỉnh. Tham dự buổi hội thảo có sự góp mặt đông đảo của các sở ban ngành cũng như các hiệp hội liên quan cùng với đại diện NKT lao động giỏi trong toàn tỉnh.

 photo IMG_1341-1.png



Tại buổi hội thảo, sau lời phát biểu khai mạc của ông Trần Văn Tuân – Phó GĐ Sở Lao động thương binh và xã hội, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả mới nhất về khảo sát điều tra thực trạng NKT tại địa bàn tỉnh.

 Báo cáo cho thấy, tỉ lệ NKT ở QB cao hơn hẳn so với 1 số tỉnh thành khác trong cả nước, trong đó Quảng Trạch là huyện chiếm tỉ lệ cao nhất với  1.59% tổng số dân; trong các dạng khuyết tật thì dạng khuyết tật vận động chiếm tỉ lệ cao nhất, cụ thể, dạng khuyết tật về nghe, nhìn, thần kinh tâm thần, đa khuyết tật (2KT trở lên) chiếm trọng tâm ở độ tuổi từ 19 – 55. Theo như kết quả khảo sát, nguyên nhân khuyết tật chủ yếu là bẩm sinh ở trẻ em và bệnh tật, đây là những nguyên nhân có thể chủ động phòng tránh và phòng ngừa được, do đó cần có kế hoạch can thiệp sớm và phục hồi. Ngoài ra báo cáo còn cho thấy, có mối liên hệ chặt chẽ giữa đói nghèo , khuyết tật và bệnh tật. 

Thực tế, ở Quảng Bình, đa số tình trạng khuyết tật và bệnh tật diễn ra ở hầu hết các hộ dân cư có chất lượng đời sống thấp, tỉ lệ NKT đang sống ở tình trạng nghèo cao gấp 2.5 lần so với toàn tỉnh; số lượng nhà tạm chiếm hơn 20%, bán kiên cố 30.7%; điều kiện nước sạch và vệ sinh có chất lượng không đảm bảo,  hầu hết các gia đình sử dụng nước giếng tự đào; tỉ lệ mù chữ chiếm 38,8% và 65% NKT không đủ trình độ, kỹ năng và sức khỏe để tham gia lao động. Những con số này đã đặt chính quyền và các đơn vị hỗ trợ trước nhu cầu cấp bách của người khuyết tật được trợ giúp về mặt tài chính để cải thiện điều kiện sống; mong muốn được tham gia vào các tổ chức, hiệp hội nhằm bảo vệ quyền lợi và hòa nhập xã hội cũng như được cải thiện về tình trạng sức khỏe để có thể tham gia lao động và có khả năng sống độc lập.

 

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, bà Nguyễn thị Kim Oanh, trưởng phòng Bảo trợ đã trình bày Dự thảo Kế hoạch trợ giúp NKT 2014 – 2020. Theo đó, để đạt được mục tiêu chung của bản dự thảo “nâng cao nhận thức toàn xã hội về trợ giúp chăm sóc NKT; đáp ứng nhu cầu NKT để vươn lên hòa nhập xã hội và cải thiện cuộc sống”, chương trình hoạt động được chia thành 2 giai đoạn với các mục tiêu cụ thể như sau: Giai đoạn 2014 – 2015, 100% NKT thuộc BTXH được hưởng trợ cấp XH hàng tháng và BHYT miễn phí, 70% NKT đc tiếp cận dịch vụ y tế,  60% trẻ đc tiếp cận giáo dục, 30% NKT đc tạo việc làm, 40% trụ sở có điều kiện đảm bảo tiếp cận NKT (đường đi riêng tại công trình nhà ga, bến tàu …), 40% đc sử dụng giao thông đảm bảo điều kiện quy chuẩn, 10% NKT tham gia TDTT, hoạt động VH, 20% tiếp cận thông tin truyền thông và 60% được nâng cao năng lực quản lý và hỗ trợ PHCN của NKT; Trong giai đoạn 2016 – 2020, các chỉ tiêu này được tiếp tục đẩy mạnh với tỉ lệ cao hơn giai đoạn đầu từ 20%- 50%. Điều này đã thể hiện rõ quyết tâm mong muốn được hỗ trợ và cải thiện đời sống cho NKT từ các cơ quan ban ngành.Tuy nhiên, để thực tế hóa được các con số trên cần đề cao vai trò trách nhiệm của UBND các cấp và có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban ngành. 


Tham dự buổi hội thảo, bà Đinh Thị Thụy, phó giám đốc NCCD/ Cục bảo trợ xã hội thuộc Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội cũng đã tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện bản kế hoạch trợ giúp người khuyết tật tại tỉnh quảng bình giai đoạn 2013 – 2020. Theo bà, các mục tiêu đưa ra cần cụ thể và bám sát năng lực thực hiện thực tế tại địa phương cũng như gắn liền mục tiêu với trách nhiệm của từng đơn vị ban ngành nhằm thực hiện sát sao và có các đề xuất, giải pháp phù hợp với đặc điểm của mỗi hoạt động hỗ trợ.

 Quảng Bình là tỉnh thành có đến 5.2% dân số là NKT, ngoài ra đây còn là mảnh đất chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh và thiên tai khắc nghiệt, do đó muốn đẩy mạnh công tác phát triển chung của toàn tỉnh, hoạt động hỗ trợ NKT là công tác vô cùng quan trọng, vì vậy việc thiết lập bản kế hoạch trợ giúp người khuyết tật là bước đi chiến lược đầu tiên trong giai đoạn mới để biến NKT trở thành những công dân có ích, vừa độc lập trong cuộc sống, vừa có khả năng đóng góp cho xã hội.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

 photo 11IMG_1350.jpg
Toàn cảnh hội thảo


 photo 1123.png
NKT chia sẻ đồng cảnh ngộ


 photo 7.png
Thảo luận nhóm


 photo 8-1.png
Bàn báo chí tại hội thảo


Việt Cường


Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 20
today Hôm nay: 40
users Tháng này: 84,299
hits Tất cả: 1,332,297

Copyright © 2014 by AEPD