Hơn 20 tổ chức dân sự “hiến kế” giúp người yếu thế
23/12/2014 16:05
Hôm nay, 8/11, hơn 20 tổ chức xã hội dân sự Việt Nam đã cùng nhau tổ chức triển lãm “Góc nhìn mới về phát triển” để đưa ra các sáng kiến bảo vệ những người yếu thế, lao động nhập cư trước hàng loạt thách thức.
 
Cán bộ tổ chức xã hội dân sự vì người khuyết tật chia sẻ kinh nghiệm. (Ảnh: Hồng Kiều/Vietnam+)

“Góc nhìn mới về phát triển” là một cuộc trưng bày quy mô lớn về những dự án, chương trình phát triển xã hội đã và đang được thực hiện để giúp cộng đồng những người có hoàn cảnh đặc biệt thay đổi cuộc sống của chính mình.

Tại triển lãm, những tổ chức xã hội dân sự đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai các hoạt động xã hội tại Việt Nam.

Sau nhiều năm thực hiện, những cán bộ của các tổ chức xã hội dân sự nhận thấy triết lý “Đừng cho con ‘cá’ mà hãy cho cái cần ‘câu’” đã không còn phù hợp, không phải cứ đưa “cần câu” cho những người bị thiệt thòi thì chắc chắn họ sẽ tự “câu được cá”. Vì nhiều trở ngại khác nhau, họ không biết cách sử dụng những nguồn hỗ trợ để thay đổi cuộc sống.

Chị Nguyễn Thùy Linh, Giám đốc Trung tâm Nâng cao năng lực cộng đồng (CECEM) cho rằng: “Sự giúp đỡ không đúng cách sẽ tạo sự phụ thuộc và cần phải có những sự thay đổi trong cách thức giúp đỡ những người yếu thế.”


Triển lãm cũng là một hành trình khám phá những niềm vui và thách thức trên con đường đưa các sáng kiến thành những hoạt động thiết thực về với cộng đồng, để người tham gia có cơ hội trải nghiệm những cách nghĩ và cách làm đa chiều trong phát triển.

Trong số những sáng kiến cho các đối tượng thiệt thòi, đáng chú ý có ba sáng kiến dành cho lao động nhập cư, đối tượng chiếm một lực lượng lớn trong xã hội. Đó là sáng kiến về mô hình sinh hoạt nhóm công nhân hỗ trợ nhau, mô hình kiốt thông tin pháp luật, xã hội, mô hình tư vấn pháp luật lưu động.

Thông qua những mô hình này, người lao động nhập cư có được các kiến thức về pháp luật, được giúp đỡ để giải quyết khó khăn trong cuộc sống, được giải đáp những thắc mắc về quyền lợi, tâm tư tình cảm...

Bên cạnh các dự án cho người nhập cư, những dự án hỗ trợ dành cho các đối tượng yếu thế như người khuyết tật, người dân tộc thiểu số… có hiệu quả cao cũng được chia sẻ tại triển lãm.

Triển lãm sẽ diễn ra trong hai ngày 8-9/11./.



Việt Cường

Bình luận

Thống kê truy cập

users Đang Online: 16
today Hôm nay: 69
users Tháng này: 84,328
hits Tất cả: 1,332,326

Copyright © 2014 by AEPD